ads by google

วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ประวัติของเทคโนโลยีชีวภาพ (History of biotechnology)

          เทคโนโลยีการหมัก (Fermentation Technology)  เป็นเทคโนโลยีทางชีวภาพ ที่เก่าแก่ที่สุดในประวัติศาสตร์ เพราะเป็นการหมักเพื่ออาหารและการเพาะปลูกของมนุษย์ เมื่อก่อนก็ไม่มีหลักการหรือทฤษฎีที่ตีแผ่อย่างเช่นทุกวันนี้ แต่เมื่อมีระบบการจัดการศึกษาจึงได้นำหลักการเหล่านี้มาเป็นทฤษฎีหนึ่งที่เรียกว่า เทคโนโลยีทางชีวภาพ

 ประวัติของเทคโนโลยีชีวภาพ (History of biotechnology)
พันธุวิศวกรรม คือ ส่วนหนึ่งของเทคโนโลยีชีวภาพ
         การค้นพบโครงสร้างของสารพันธุกรรม หรือ DNA โดยเจมส์ วัตสัน และฟรานซิส คริก ในปี พ.ศ. 2496 ต่อมาได้มีการค้นพบสารบางชนิดที่เรียกว่า เอนไซม์ตัดจำเพาะ ในแบคทีเรีย โดยเวอร์เนอร์ อาร์เบอร์ ในช่วงปี พ.ศ. 2500-2510 และในปี พ.ศ. 2516 เอนไซม์ตัดจำเพาะนี้ถูกนำไปทดลองใช้ในการทดลองตัดยีนจากแบคทีเรียเซลล์หนึ่ง แล้วนำไปใส่ให้แบคทีเรียอีกเซลล์หนึ่งเป็นผลสำเร็จ โดยแสตนลีย์ โคเฮน และเฮอร์เบิร์ด โบเยอร์ ต่อมาในปี พ.ศ. 2520 มีการนำยีนจากสิ่งมีชีวิตอื่น (ที่ไม่ใช่ของแบคทีเรีย) ไปใส่ในแบคทีเรียเป็นผลสำเร็จ ซึ่งนำไปสู่การศึกษาค้นคว้าด้านนี้อย่างกว้างขวางจนถึงปัจจุบัน ที่สำคัญมีการตัดต่อยีนของมนุษย์ที่ควบคุมการสร้างฮอร์โมนใส่ลงในเซลล์ แบคทีเรียที่ชื่อ E. coli ซึ่งทำให้แบคทีเรียสร้างฮอร์โมนของมนุษย์ออกมาได้เป็นผลสำเร็จ
         จากสิ่งที่ค้นพบเหล่านี้ทำให้เกิด เทคโนโลยีชีวภาพสมัยใหม่ คือ เทคโนโลยีรีคอมบิแนนท์ดีเอ็นเอ (DNA Recombinant Technology) หรือ พันธุวิศวกรรม ( Genetic engineering ) นั่นเอง

          นี้ก็คือการริเริ่มของเทคโนโลยีทางชีวภาพ ด้านการปรับปรุงสายพันธุ์ หรือการทำ พันธุวิศวกรรม นั่นเอง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น